การวิเคราะห์น้ำมัน
[vc_row][vc_column][vc_column_text]
การเก็บตัวอย่างน้ำมันและการตรวจวิเคราะห์น้ำมัน
การเก็บตัวอย่างน้ำมันและนำไปตรวจสอบสภาพและระดับการปนเปื้อนของน้ำมันเพื่อความมั่นใจว่าเครื่องจักรนั้น ทำงานอย่างประสิทธิภาพในระดับสูงสุด โดยเครื่องจักรที่มีความสำคัญในระดับสูงจะถูกนำมาวินิจฉัยโดยเกณฑ์ มาตรฐานเพื่ออ้างงอิงผลการตรวจวิเคราะห์น้ำมัน
ตัวอย่างน้ำมันเก็บมาจากที่ไหน?
ตัวอย่างน้ำมันจะอยู่ระหว่างปั๊ม และHousing ของไส้กรองแบบ Off-Line ซึ่งเป็นส่วนที่มีการปนเปื้อนมากที่สุดในระบบน้ำมัน ดังนั้นน้ำมันที่อยู่บริเวณนี้จึงเป็นตัวอย่างการปนเปื้อน ที่ดีที่สุดของทั้งระบบ
กรณีที่ไม่ได้ติดตั้งระบบไส้กรอง
แบบออฟไลน์อาจเก็บตัวอย่างน้ำมัน จากถังน้ำมัน ด้วยปั๊มเก็บตัวอย่าง แบบ Vacuum ในกรณีดังกล่าวต้องดึงตัวอย่างออกมา จากส่วนที่ต่ำสุดของถัง 10 ซม.
อุปกรณ์เพื่อการเก็บตัวอย่างน้ำมัน:
- ขวดแก้วไม่มีอนุภาคจุได้ 200 มล.
- ภาชนะบรรจุน้ำมันแบบเปิดฝาขนาดความ จุ 5 ลิตร
- ผ้าเช็ดทำความสะอาด
โปรดอ่านคำแนะนำดังต่อไปนี้อย่างละเอียดก่อนทำการเก็บตัวอย่างน้ำมัน
- วางภาชนะบรรจุน้ำมันไว้ใต้วาล์วเก็บตัวอย่าง
- เปิดและปิดวาล์วจำนวน 5 ครั้ง และเปิดวาล์วค้างเอาไว้
- ล้างท่อด้วยการปล่อยน้ำมันออกประมาณ 1 ลิตร ลงไปในภาชนะบรรจุ
- เปิดขวดเก็บตัวอย่าง พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปนเปื้อน
- วางขวดไว้ใต้จุดที่น้ำมันไหลโดยไม่แตะโดนวาล์วเก็บตัวอย่าง
- เติมน้ำมันลงไปในขวดในปริมาณประมาณ 80% ของขวด
- ปิดฝาขวดทันทีหลังจากการเก็บตัวอย่างน้ำมัน
- เขย่าขวด และเทน้ำมันออกจากภาชนะบรรจุให้หมด จากนั้นเติมน้ำมันลงไปอีกครั้ง
- ปิดวาล์วเก็บตัวอย่าง
- ต้องทำสัญลักษณ์ไว้บนตัวอย่างทั้งหมดให้เห็นอย่างชัดเจนด้วยหมายเลขอ้างอิงหมายเลขเครื่องอ้างอิงของเครื่องที่ทำการเก็บตัวอย่าง รวมทั้งรุ่น สถานที่เก็บตัวอย่าง วันที่ และประเภทของน้ำมันที่ทำการเก็บตัวอย่าง
ตัวอย่างน้ำมันต้องเก็บมาจากเครื่องจักรที่มีอุณหภูมิการทำงานปกติเท่านั้น
กระบวนการดังกล่าวมีความสำคัญมากขณะทำการเก็บตัวอย่างเพื่อมานับอนุภาค โปรดอย่าลืมว่าคุณไม่สามารถทำให้ตัวอย่างน้ำมันดีกว่า (สะอาดกว่า) น้ำมันในระบบได้ แต่สามารถทำให้มันแย่กว่าน้ำมันในระบบได้อย่างง่ายดาย
วิธีการอ่านผลวิเคราะห์น้ำมัน
การตรวจวิเคราะห์น้ำมันนั้นอย่างน้อยที่สุดต้องประกอบด้วย:
- การนับจำนวนอนุภาค
- อัตราส่วนของน้ำในน้ำมัน (ppm)
- ความหนืด
- ระดับของความเป็นกรด (TAN)
* หากสนใจในเรื่องของสารเพิ่มประสิทธิภาพน้ำมันควรเพิ่มการวิเคราะห์สเปกตรัมเข้าไปด้วย
** เมมเบรนขนาด 0.8 ไมครอน เพื่อตรวจสอบ Sludge
ค่าสูงสุด:
- การนับจำนวนอนุภาค : กฎข้อที่ 1 คือ ความสะอาดของน้ำมันนั้นควรได้รับการบำรุงรักษาตลอดเวลาเพื่อรักษาระดับความสะอาด ตามความเหมาะสมที่อุปกรณ์สำคัญของระบบต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าระบบไฮดรอลิกที่ประกอบด้วย เซอร์โววาล์ว (servo-vales) ซึ่งผู้ผลิตระบุค่า NAS ไม่ควรสูงกว่า Class 6 และในระบบไฮดรอลิกทั่วไปนั้นไม่ควรมีค่า NAS สูงกว่า Class 7
- น้ำ: ปริมาณน้ำรายงานผลเป็นหน่วย PPM (หนึ่งในล้านส่วน) 1 PPM = 0.0001% ตามกฎของความเข้มข้นของน้ำต้องมีปริมาณน้ำไม่เกิน 300 PPM
- ความหนืด: ความหนืดรายงานผลเป็นหน่วย cSt สำหรับน้ำมันไฮดรอลิกโดยทั่วไปมีค่าความหนืดของน้ำมันเท่ากับ 32 cSt, 46 cSt และ 68 cSt mg/KOH gr สำหรับน้ำมันหล่อลื่นโดยทั่วไปมีค่าความหนืดของน้ำมันเท่ากับ 220 cSt และ 320 cSt ค่าความหนืดของน้ำมันจะมีค่าความผันแปรภายในช่วง +/- 25% ของค่าความหนืดเริ่มต้น หมายความว่าน้ำมันที่มีค่าความหนืดเท่ากับ 46 cSt น้ำมันจะอยู่ในช่วงค่าความหนืดที่ยอมรับได้ หากค่าความหนืดที่วัดได้มีค่าอยู่ระหว่าง 33 และ 59 cSt
- ระดับของความเป็นกรด – การวัดค่าความเป็นกรด (TAN): ระดับของความเป็นกรดหรือ TAN รายงานผลเป็นหน่วย mg/KOH gr น้ำมันทุกประเภทจะมีค่า TAN สูงสุด โปรดสอบถามผู้จัดจำหน่ายน้ำมันเกี่ยวกับค่า TAN สูงสุดของน้ำมันของคุณ น้ำมันไฮดรอลิกโดยทั่วไปมีค่าสูงสุดเท่ากับ 1.0 mg/KOH gr โดยน้ำมันใหม่จะมีค่าเริ่มต้นประมาณ 0.2 mg/KOH gr
มาตรฐานการนับจำนวนอนุภาค:
- มาตรฐาน ISO 4406 :
มาตรฐาน ISO 4406/2000 ได้กำหนดปริมาณอนุภาคไว้เพื่อให้สะดวกในการเปรียบเทียบในการนับ จำนวนอนุภาค การสลายตัวอย่างเฉียบพลันในระบบน้ำมันมีสาเหตุมาจากอนุภาคขนาดใหญ่ (>14 ไมครอน) ภายในน้ำมันขณะที่เครื่องทำงานช้าลงหรือเครื่องทำงานบกพร่องอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น การสึกหรอและการฉีกขาดมีสาเหตุมาจากอนุภาคขนาดเล็ก (4-6 ไมครอน) สิ่งนี้เป็นหนึ่งในคำอธิบายว่าทำไมมาตรฐาน ISO 4406/2000 จึงกำหนดขนาดอนุภาคที่ใช้อ้างอิงไว้ที่ 4 ไมครอน 6 ไมครอน และ 14 ไมครอน ตัวอย่างทั่วไปมีอยู่ในทุก 100 มล. ของน้ำมัน: 450,000 อนุภาค >4 ไมครอน 120,000 อนุภาค >6 ไมครอน 14,000 อนุภาค >14 ไมครอน ตามที่ได้แสดงไว้ในตารางมาตรฐาน ISO (ด้านขวา) ตัวอย่างน้ำมันนี้มีระดับการปนเปื้อนที่ Class 19/17/14 - มาตรฐาน NAS 1638:NAS 1628 คือ มาตรฐานการวัดสิ่งปนเปื้อนในน้ำมันโดย National Aerospace standard เนื่องจากสิ่งปนเปื้อนนั้นมีขนาดเล็กมากและไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จึงมีการวัดสิ่งปนเปื้อนในน้ำมัน ด้วยการนับอนุภาคสิ่งปนเปื้อน ต่อน้ำมัน 100 มิลลิลิตรสำหรับอนุภาคเป็นช่วงดังนี้:
อนุภาคขนาด 5 – 15 ไมครอน
อนุภาคขนาด 15 – 25 ไมครอน
อนุภาคขนาด 25 – 50 ไมครอน
อนุภาคขนาด 50 – 100 ไมครอน
อนุภาคขนาด >100 ไมครอน
คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ NAS 1638
ความแตกต่างคือค่า NAS ให้รายละเอียดการสลายตัวของอนุภาคขนาดต่างๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่า 5 ไมครอน
การประเมินผลการนับจำนวนอนุภาค:
ค่า ISO และค่า NAS ที่ได้มานั้น บ่งบอกถึงความสะอาดของน้ำมันในระบบและสามารถตรวจสอบได้ในชาร์ตการปนเปื้อนที่ปรากฏข้างต้น
คำแนะนำเกี่ยวกับการปนเปื้อนของระบบไฮดรอลิกและระบบหล่อลื่นด้วยน้ำมัน:
ISO 14/12/10 – NAS 4: น้ำมันสะอาดมาก เหมาะสมที่สุดสำหรับใช้ในระบบน้ำมันทุกประเภท
ISO 16/14/11 – NAS 5: น้ำมันสะอาด จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับระบบเซอร์โวไฮดรอลิกและระบบไฮดรอลิกแรงดันสูง
ISO 17/15/12 – NAS 6: น้ำมันปนเปื้อนเล็กน้อย ระบบไฮดรอลิกมาตรฐานและระบบหล่อลื่นด้วยน้ำมัน
ISO 19/17/14 – NAS 8: น้ำใหม่ สำหรับระบบแรงดันปานกลางและแรงดันต่ำ
ISO 22/20/17 – NAS 12: น้ำมันปนเปื้อนมาก ไม่เหมาะสำหรับระบบน้ำมัน
สำหรับทุกระบบที่ใช้น้ำมัน การรักษาความสะอาดของน้ำมันถือเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐาน ของการดูแลระบบซึ่งทำได้ง่ายและมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด มิลลิพอร์เมมเบรนจะแสดงให้เห็นถึงการเสื่อมสภาพของน้ำมันหากใช้เซลล์ลูโลสเมมเบรนขนาด 0.8 ไมครอน
ความถี่ในการตรวจวิเคราะห์น้ำมัน
ในช่วงระยะเวลาดำเนินการตรวจสอบสภาพเครื่องจักรแบบเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง (Conditioning Monitoring Sysytem) ต้องทำการตรวจวิเคราะห์บ่อยครั้ง อย่างน้อยทุก 6 เดือน เพื่อเป็นการสร้างฐานข้อมูลเพื่อเก็บข้อมูลการ ทำงานของระบบ การลงบันทึกผลการตรวจวิเคราะห์ระบบน้ำมันทุกระบบ ทั้งนี้สมุดจดบันทึกผลการวิเคราะห์ต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของน้ำมัน การเปลี่ยนแปลงของน้ำมัน การสลายตัว เป้าหมายมาตรฐาน ISO รวมทั้งผลการตรวจวิเคราะห์น้ำมันด้วย
[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]
Tags In
Categories
- News (4)
- กลุ่มลูกค้า (12)
- ประโยชน์ที่ได้รับ (2)
- ผลิตภัณฑ์ (9)
- สินค้าขายดี (4)
- เครื่องกรองน้ำมัน (2)
- เครื่องกรองระบบล้างย้อน (1)
- เครื่องกำจัดฟองอากาศ (1)
- เครื่องแยกตะกอน (1)
- เครื่องแยกน้ำมัน (1)
- เทคโนโลยี (6)
- ไส้กรอง (19)