[vc_row][vc_column][vc_column_text]

มีสารปนเปื้อนที่ไม่ละลายน้ำหลายประเภทถูกพบในระบบไฮดรอลิกและระบบหล่อลื่น สารปนเปื้อนที่ไม่ละลายน้ำซึ่งวัสดุของมันจะไม่ละลายในน้ำมันด้วยเช่นกัน

sludge

สารปนเปื้อนที่ไม่ละลายน้ำจำแนกออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ อนุภาคสิ่งสกปรก, เศษอนุภาคที่ถูกทำลายสึกกร่อน และ สิ่งปนเปื้อนที่อ่อนนุ่ม ซึ่งเป็นสาเหตุการเสื่อมสภาพของน้ำมัน

สารเคลือบเงาและตะกอนเกิดจากสารปนเปื้อนที่อ่อนนุ่มมีลักษณะเป็นฟิลม์บาง ๆ ไม่ละลายน้ำและเกาะอยู่ภายในพื้นผิวของระบบหล่อลื่นอยู่ตลอดเวลา ตะกอนจะเป็นตัวเร่งกระบวนการเสื่อมสภาพของน้ำมันหล่อลื่น เมื่อสัมผัสอย่างต่อเนื่องกับอากาศ น้ำ ตัวเร่งปฏิกิริยา (อนุภาคโลหะ) และอุณหภูมิที่สูง การปนเปื้อนของตะกอนเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะนึกถึงเกี่ยวกับการปนเปื้อนของอุปกรณ์เครื่องมือระบบไฮดรอลิก อย่างไม่ต้องสงสัย ความจริงคือตะกอนมีอยู่ในระบบไฮดรอลิกและระบบลื่นทุกประเภท

จากการกำหนดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตะกอนว่าเป็น “มลภาวะอ่อน ๆ” ไม่สามารถนำมาตรวจวัดได้ในการตรวจวิเคราะห์น้ำมันจึงทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่ตะหนักถึงการมีอยู่ของตะกอนภายในน้ำมัน

flesjes

การเกิดตะกอนอาจมีผลกระทบอย่างมาก ได้แก่

  1. เพิ่มอัตราการสึกหรอ
    สารเคลือบเงาที่เกิดจากการปนเปื้อนอย่างมากสร้างพื้นผิวที่มีฤทธิ์กัดกร่อนซึ่งเป็นตัวเร่งการสึกหรอของเครื่องจักร
  2. ลดประสิทธิภาพของเครื่องระบายความร้อน
    ตะกอนจะเข้าไปติดตามท่อกลายเป็นชั้นฉนวนกันความร้อนและลดความเย็นในการแลกเปลี่ยนความร้อน ส่งผลให้ลดประสิทธิภาพการระบายความร้อนและส่งผลให้อุณหภูมิในการทำงานสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลให้ใช้พลังงานเพิ่มขึ้นและการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในนำมันที่รวดเร็วยิ่งขึ้น
  3. ไส้กรองหลักตันเร็วsludge1
    ตะกอนเหนียวนั่นคือสารเรซิ่นและมันจะเข้าไปอยู่ด้านหลังของรูพรุนของไส้กรอง และทำให้ไส้กรองตันอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้นำไปสู่การลดลงของอัตราการไหล และมีแรงดันที่สูงขึ้น และส่งผลให้การขับเคลื่อนการทำงานที่ช้าลง เมื่อมีน้ำมันหมุนเวียนยากมากขึ้น อาจทำให้ปั๊มเกิดโพรงไอน้ำ สิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น และเครื่องจักรชำรุด ดังนั้น ผู้ใช้งานต้องเปลี่ยนไส้กรองหลักบ่อยครั้งขึ้น
  4. วาล์วเกิดการอุดตันหรือทำงานได้ไม่ดี
    การเกิดขึ้นเรซิ่นจะเพิ่มแรงเสียดทานให้สูงกว่าค่าปกติ 5-6 เท่า สิ่งนี้จะส่งผลให้เกิดความต้องการใช้พลังงานในปริมาณสูงและอาจเป็นสาเหตุให้วาล์วติดหรือยึด
  5. ลดบริเวณที่มีช่องว่างส่งผลต่อระบบหล่อลื่นsludge2
    มักหมายถึงการประสานกันของฟิลม์กับน้ำมันหล่อลื่นทำให้เพิ่มการสึกหรอของปั๊ม เฟือง และวาล์ว
  6. เพิ่มอัตราการสึกหรอ
    สารเคลือบเงาที่เกิดจากการปนเปื้อนอย่างมากสร้างพื้นผิวที่มีฤทธิ์กัดกร่อนซึ่งเป็นตัวเร่งการสึกหรอของเครื่องจักร
  7. ระบบเกิดการผุกร่อน
    อันเนื่องมาจากการเสื่อมสภาพของโลหะและเร่งการเสื่อมสภาพของเครื่องจักรอันเนื่องมาจากองค์ประกอบของความเป็นกรด
  8. เพิ่มงานบำรุงรักษา
    ต้องใช้ทรัพยากรและค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นในการทำความสะอาด Vanish ออกจากระบบ

 

 

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]